Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực

      11

DHTC được gọi như là một tổ vừa lòng các cách thức dạy học tập (PPDH) nhằm mục đích tích cực hóa hoạt động học tập của học viên (HS). Bản chất của PP DHTC là tác động ảnh hưởng để HS học bằng vận động và dữ thế chủ động trong học tập.

Bạn đang xem: Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực


 

1. Quan niệm về dạy học tích cực và lành mạnh (DHTC)

+ DHTC là một quan điểm, một xu thế đổi mới giáo dục của thế giới từ thời điểm cuối thế kỷ XX

+ DHTC được hiểu như là 1 tổ phù hợp các phương pháp dạy học (PPDH) nhằm tích cực hóa vận động học tập của học sinh (HS). Thực chất của PP DHTC là tác động ảnh hưởng để HS học tập bằng chuyển động và chủ động trong học tập.

+ DHTC được gọi là phần đông kỹ thuật DH (phương pháp dạy dỗ học cố thể) trong các tình huống GD nhằm thực hiện và điều khiển quy trình giáo dục

2. Đặc trưng của phương pháp dạy học tập tích cực

Dạy cùng học trải qua tổ chức các hoạt động học tập của học tập sinh.Dạy với học chú trọng việc hình thành, rèn luyện cách thức tự học mang lại học sinh.Tăng cường tính từ giác, tích cực, chủ động học tập của cá nhân, phối phù hợp với học tập hòa hợp tácKết hợp review của gia sư với tự reviews của HS, review của những bạn, của bố mẹ HS

3. Một số phương thức - kỹ năng DHTC

Kỹ thuật Đặt câu hỏiKĩ thuật phân chia nhóm với tổ chức hoạt động nhómKỹ thuật KWL – KWLHKỹ thuật Đọc tích cựcKỹ thuật Viết tích cựcPhương pháp đóng góp vaiKỹ thuật trình bày một phútKỹ thuật 3 điều chúng em biết

a) kỹ thuật Đặt câu hỏi

– Là việc GV đặt thắc mắc để HS trả lời hoặc để HS đặt câu hỏi cho GV để nhận thức KT, KN, KX và trở nên tân tiến NL, PC

– cần sử dụng trong hầu như các môn học tập và những loại bài học (lý thuyết, thực hành)

– cần sử dụng trong toàn bộ các trộn của quá trình học (trải nghiệm nhằm Khởi động, khám phá, Luyện tập, Vận dụng, Mở rộng)

Nguyên tắc đặt thắc mắc (CH)

CH phải hỏi về văn bản cốt lõi của bài xích họcCH sử dụng từ ngờ vực chính xácCH cân xứng với chuyên môn tư duy của lứa tuổi HSCH yêu cầu kích mê thích HS cân nhắc (không nên chỉ có thể nhắc lại thuần túy)Đặt CH đúng vào khi và đúng vị trí (đúng cơ hội HS vẫn suy nghĩ, đúng chỗ có sự việc trong bài bác học)Mỗi CH chỉ hỏi 1 vấn đềDùng từng CH một, ko dùng nhiều CH để hỏi cùng lúc

 

b) Tổ chức vận động nhóm

Bước 1 : Làm câu hỏi chung cả lớp

– GV phân tách nhóm

– GV giao nhiệm vụ

– GV chỉ dẫn cách làm việc nhóm

Bước 2 : HS thao tác làm việc theo nhóm


*
Giờ học áp dụng kĩ thuật hoạt động nhóm - môn công nghệ - lớp 10A1 - thầy giáo Trần Thanh Tuyền

 

Bước 3 : Đại diện nhóm báo cáo kết quả

c) chuyên môn KWL – KWLH

– K( What you know) : kiến thức và kỹ năng / gọi biết HS sẽ có;

W (What you want to lớn know): những điều HS ý muốn biết;

L (What you learned) : những điều HS tự câu trả lời / trả lời ( sau khi đã hiểu tài liệu…)

H(How lớn learn more) : phương thức để HS tìm tòi nghiên cứu mở rộng thêm về chủ thể học

Lúc bắt đầu xuất hiện, chuyên môn này dùng để làm dạy hiểu hiểu. Hiện nay được dùng trong nhiều môn học

d) Kỹ thuật Đọc tích cực

Kỹ thuật này nhằm giúp HS tăng cường khả năng tự học với giúp GV tiết kiệm chi phí thời gian đối với những bài học / phần đọc có rất nhiều nội dung nhưng không thật khó đối với HS.

Kỹ thuật được vận dụng với những bài học kinh nghiệm được trình bày thành bài xích đọc kha khá dài (Ví dụ : lịch sử, Địa lý, Khoa học)

* Cách thực hiện :

Bước 1: GV nêu yêu cầu định hướng HS gọi bài.

Bước 2: HS làm việc cá nhân

+ Đoán trước khi đọc: HS hiểu lướt qua bài bác đọc nhằm tìm ra những gợi nhắc từ hình ảnh, tựa đề, từ/cụm từ quan tiền trọng.

+ Đọc cùng đoán câu chữ : HS đọc bài bác và liên can tới hầu như gì mình đã biết nhằm đoán nội dung bằng cách tìm từ hay khái niệm đề xuất học trong bài.

+ tìm kiếm ý bao gồm của bài xích qua việc tập trung vào những ý quan trọng hoặc những đề mục

+ nắm tắt bài dựa trên ý chính, đề mục.

– bước 3: HS share kết trái đọc của mình theo đội 2, hoặc 4 và giải thích cho nhau thắc mắc (nếu có), thống độc nhất vô nhị với nhau ý bao gồm của bài đọc.

+ HS nêu thắc mắc để GV lời giải (nếu có)

e) chuyên môn Viết tích cực

Kĩ thuật này có thể sử dụng sau ngày tiết học nhằm tóm tắt câu chữ đã học, để HS đánh giá cho GV về việc nắm kiến thức của những em và đầy đủ chỗ các em còn phát âm sai.

* Cách tiến hành :

– bước 1: GV đặt câu hỏi và dành thời hạn cho HS tự do thoải mái viết câu trả lời. Hoặc GV yêu ước HS liệt kê ngắn gọn rất nhiều gì những em biết về chủ thể đang học trong vòng 2-3 phút .

Xem thêm: Máy Ép Trái Cây Manual Juicer, Máy Ép Trái Cây Bằng Tay Manual Juicer

– bước 2: GV yêu ước một vài ba HS chia sẻ nội dung mà những em vẫn viết trước lớp.

g) cách thức đóng vai

Là việc tổ chức cho học sinh thực hành một số trong những cách ứng xử nào kia trong một trường hợp giả định.

Ưu điểm :

– HS được rèn luyện thực hành những kĩ năng ứng xử và phân bua thái độ vào môi trường bình an trước khi thực hành trong thực tiễn.

– gây hứng thú và chăm chú cho học sinh.

– Tạo đk làm nảy sinh kĩ năng sáng tạo ra của học sinh.

– khích lệ sự chuyển đổi thái độ, hành vi của học viên theo chuẩn mực.

– có thể thấy ngay ảnh hưởng tác động và kết quả của lời nói hoặc bài toán làm của những vai diễn.


*
Tiểu phẩm dạy dỗ học trong giờ đồng hồ GDCD - lớp 11A1- gia sư Đỗ Ngọc Thanh

 

Cách tổ chức triển khai HS đóng góp vai

– bước 1 : GV giao nhiệm vụ cho HS : yêu ước đóng vai đến nhóm, thời hạn cho việc chuẩn bị đóng vai

– cách 2 : Các nhóm sẵn sàng đóng vai : phần lời của từng vai đề xuất nhớ, phần diễn của từng vai, phối kết hợp diễn thử những vai

– cách 3 : Từng nhóm trình diễn đóng vai (diễn)

Bước 4 : Nhận xét / luận bàn về việc đóng vai theo các tiêu chuẩn về lời và hành vi diễn hoàn toàn có thể hiện đúng nội dung chủ yếu của bài bác và gây cảm xúc tích cực cho tất cả những người xem không.

Bước 5 : Kết luận được đúc rút từ trọng trách đóng vai triệu tập vào hiểu, áp dụng kiến thức năng lực mới của bài bác vào thực tiễn.

Bước 4, 5 đặc trưng hơn cả

h) Kỹ thuật trình diễn một phút

Kỹ thuật này dùng trong quá trình HS học bài xích trên lớp vào thời điểm cuối mỗi bài bác để HS ghi nhớ ngôn từ cốt lõi của bài xích và điều thu hoạch được từ bài học.

Cách thực hiện :

– GV đặt thắc mắc : bài bác này các em đang học được cái gì mới? tất cả điều quan trọng gì các em ước ao giải đáp thêm?

– HS suy nghĩ, viết ra giấy ý kiến của cá nhân

– từng HS được trình bày ý kiến của chính mình trong 1 phút

4. Cách dùng đầy đủ PP / chuyên môn DHTC

- Không tuyệt đối hóa kỹ thuật DHTC nào vì mỗi kỹ thuật có ưu gắng trong DH một số trong những nội dung

- kết hợp nhiều chuyên môn DHTC vào một chuyển động học tập, trong một bài học để nắm đổi bề ngoài hoạt rượu cồn học né nhàm chán, tăng hứng thú trong học tập

- Cần chuẩn bị đồ dùng, thiết bị cho HS nhằm HS hoạt động theo các kỹ thuật DHTC: bảng nhóm, phiếu học tập cá nhân, dụng cụ bắt buộc cho đóng vai, nguyên tắc thí nghiệm, tài liệu hiểu thêm, máy vi tính có nối mạng, đồ vật liệu tiêu tốn (giấy vẽ, cây viết dạ, cây bút màu) …