Kẻ ích kỷ lãng mạn

      13

Nếu hình dung nước Pháp như một cuốn đái thuyết, thì Frédéric Beigbeder đó là một kẻ ích kỷ phù phiếm trong quả đât phù hoa, và độc tôn một vùng lãng mạn riêng mình.

Bạn đang xem: Kẻ ích kỷ lãng mạn


Sinh năm 1965 trong một mái ấm gia đình khá giả, Frédéric Beigbeder theo học tại hai trường trung học nổi tiếng rồi vào học viện phân tích chính trị Paris, tiếp đó là Trường phân tích khoa học tin tức và truyền thông.

Năm 24 tuổi, Frédéric tốt nghiệp với tấm bằng cao học về sale - quảng cáo và bước đầu sự nghiệp hơi lừng lẫy của một người đa tài: có tác dụng quảng cáo, công ty văn, phê bình văn học, làm lịch trình thời luận...

Ông được coi là nhà văn sau cùng của rứa hệ văn chương quý tộc trên Pháp.

"Tôi đắn đo viết gì không giống ngoài chính tôi"

Luôn tự giễu cợt mình là “kẻ ích kỷ lãng mạn”, Frédéric Beigbeder đang lấy các từ này để đặt tên đến cuốn đái thuyết thứ bảy của chính mình như một lời trường đoản cú thuật về bản thân, một kẻ “bị ám ảnh đa cảm, một tên khốn biết yêu”, một “gã đểu cáng say đắm điều xuất xắc đối, một tín đồ thô lỗ nhẹ dàng, một kẻ trọng nam khinh cô bé với trái tim cô đơn”.

“Tôi chỉ ham mê đọc, viết và có tác dụng tình. Vì thế với tôi 1 căn hộ nhỏ là đủ nhằm sống, với đk nó có một giá sách, một thứ vi tính và một cái giường” - Beigbeder viết trong Kẻ ích kỷ lãng mạn. Với từ đấy, ông khơi ra cả một nhân loại đầy lãng mạn của một kẻ “hư hỏng”, mà lại ở đó vệt vết cá nhân của ông rất rõ ràng nét.

*
Frédéric Beigbeder - kẻ ích kỷ thơ mộng của văn hoa Pháp.

Nhân vật chủ yếu của cuốn tiểu thuyết là Oscar Dufresne, hình bóng của Frédéric Beigbeder, một công ty văn 34 tuổi ích kỷ, ưa châm chọc đến đăng nhật ký kết lên báo nhằm để cho cuộc sống của mình trở bắt buộc thú vị hơn.

Độc thân, Oscar hay “tà lưa” cưa cẩm phụ nữ, châm chọc những người danh tiếng mà anh ta chạm mặt trong đều lần đến các hộp đêm danh tiếng trên khắp cầm cố giới, trong những buổi tiệc tùng điên đảo của những kẻ phú quý ăn chơi, từ đó chỉ trích thôn hội giả tạo nên ấy.

Tiểu thuyết Một tiểu thuyết Pháp được coi là cuốn sách với dáng dấp trường đoản cú truyện sâu đậm nhất về cá thể Frédéric Beigbeder. Ở đó, ông đó là nhân Frédéric, nhân đồ gia dụng xưng tôi, với ở đó, ông vào vai một kẻ ôm giấc mộng hoài lưu giữ quá khứ, quay trở về lùng sục vượt khứ.

“Tôi là hậu duệ của một hiệp sĩ sùng đạo đã biết thành đóng đinh thập giá chỉ lên đám dây thép gai ở Champagne”, nói về xuất phát quý tộc sâu sa của mẫu họ ông.

Không chỉ bao gồm vậy, anh trai của nhà văn được phong tước hiệp sĩ Bắc đẩu bội tinh với một ông tổ từng được bên thơ mập mạp thế kỷ 16 Ronsard làm cho thơ tặng (bản tụng ca khuyến mãi Anthoine de Chasteigner).

Xem thêm: Bảng Giá Dịch Vụ Thẩm Mỹ Viện Đông Á Bảng Giá Thẩm Mỹ Viện Đông Á?

“Ông bà nội nước ngoài của tôi những đã chết trước lúc tôi kịp quan tâm thực sự tới cuộc đời họ”, do “vào cái thời điểm đến lựa chọn lượt mình cũng trở thành tía mẹ, bọn con mẫu rốt cuộc vẫn muốn biết bọn chúng từ đâu đến, nhưng các nấm mồ đâu gồm chịu trả lời”.

Cuốn tiểu thuyết cũng nói đến cuộc ly dị căng thẳng mệt mỏi của cha mẹ, phần nhiều chứng dịch liên miên của 1 thời tuổi thơ nhìn bao quát dư dả mà lại yếu đuối, cô độc, cùng cả sự đứng sau thường trực, độc nhất vô nhị là trong lĩnh vực tình dục, trước bạn anh trai nổi tiếng, bặt thiệp, hào hoa của phòng văn.

Và thiết yếu cuốn tè thuyết này, như đáp lại sự “tự ăn mình” của Frédéric Beigbeder cũng đưa ông về với đáng nhớ đầy hạnh phúc bên bờ biển với người ông, hầu như viên đá thia thia ném xuống nước cùng những nhỏ tôm câu được, để rồi cuốn đái thuyết dứt với thuộc khung cảnh, nhưng mà lần này là Beigbeder dạy con gái (cũng sẽ phải chứng kiến cuộc ly hôn của bố mẹ) ném thia lia xung quanh nước.

Và cuốn sách xét mang đến cùng là 1 sự xuất hiện thêm đầy sáng chóe cho một người “từng mơ mình là 1 trong những electron tự do thoải mái nhưng bạn ta không thể nào tự cắt đứt dài lâu khỏi căn cơ của mình”, vị đã có gan góc trở ngược lại quá khứ.

"Quả là cuốn sách này hết sức khác với đông đảo gì tôi vẫn viết trước đây. Vào đó không hề có ma túy, gái điếm, vỏ hộp đêm, pr lẫn cuộc sống đời thường xã hội thượng lưu. Đây là sự thay đổi văn học của tôi, cuốn sách về nguồn cội - về một cậu nhỏ bé dạo chơi với ông mình trên bến bãi tắm. Bằng cuốn sách này tôi mong muốn đặt phần đa vật vào vị trí của mình, đề cập về phiên bản thân".

*
Frédéric Beigbeder thực sự là một tay đùa của văn đàn Pháp.

Thứ văn học “bỡn cợt”, “vớ vẩn”

Chỉ đề xuất đọc một trong các các thành quả của Frederic Beigbeder, vẫn thấy tức thì ông luôn hài hước giễu cợt số đông thứ quanh mình. Ông từ bỏ biến cuộc sống thành vở hài kịch lớn, địa điểm phô bày những biểu diễn phù phiếm nhất.

Một số người luôn luôn nói rằng, khuất sau nụ cười cợt là nỗi đau. Nhưng chắc rằng điều này không đúng cùng với Beigbeder. Niềm vui trong thành công của ông chưa hẳn để che dấu một chổ chính giữa tư sâu sắc bi kịch, hay 1 nỗi bi thương sầu thảm.

Nó giống một nụ cười mỉa mai, châm biếm, một nụ cười nhẹ bẫng, thích chí khi dấn thân phù phiếm cuộc đời. Giữa những tiểu thuyết của ông, những nhân vật đều rất thường thốt lên đầy đủ câu từ bỏ giễu, rất tinh quái, khôn cùng sắc nhọn, để ném vào phiên bản thân, cùng loài người.

Ông vẫn từng nói đến những nhân vật của bản thân rằng: “Nhân thiết bị chính trong số những cuốn sách của mình là một thành phầm về một quy trình tức thời, bảo phủ trong một lúc này bị nhổ nhảy rễ – những người dân trong suốt của một thế giới nơi các xúc cảm đều phù du như bầy bướm, địa điểm sự quên bảo đảm ta khỏi nỗi đau.”

Chính ông cũng đã có lần thừa nhận, trí nhớ của bản thân mình giống như một màu sắc mực mau phai. Ông nghịch với đời, quên đời, và điều đó đảm bảo an toàn ông.

Không không nhiều lần fan hâm mộ cảm thấy ngộp thở trước lối hành văn bỡn nghịch điệu nghệ mang đến độ è trụi của Frederic Beigbeder. Ông đặc tả những trò chơi xa hoa bên trên du thuyền, những buổi tiệc toàn những khuôn mặt cộm cáng của giới nghệ thuật, những thú vui hoang đàng đầy tính nghệ sĩ.

*
FrédéricBeigbederđã khiến cho được phần đa giá trị thực thụ từ chính sự tầm phào, vớ vẩn cùng phù phiếm.

Ông đã xóa khỏi những hình dung thông thường về bên văn. Nước ngoài hình cao ráo phong lưu, mái tóc suông dài bềnh bồng rất trữ tình lãng tử, phục trang đơn giản mà lại đẳng cấp, lối tiếp xúc tự tin không nể nang, tham dự những bữa tiệc thuộc sản phẩm xa xỉ.. Cơ mà đó chỉ với vẻ bề ngoài, chưa hẳn là mẫu mã số thông thường để hoàn toàn có thể rút ra được một chiếc nhìn tổng quát nhất về ông - một trong những tay “lõi” cáng đáng của văn hoa Pháp.

Điều đặc trưng nhất cần phải nhấn dạn dĩ là Frédéric Beigbeder chính là một tài năng văn chương. Ông gồm ý thức sâu sắc về việc cầm bút, và thống trị phong cách viết sách của mình, như vào một bài xích tranh luận ông sẽ thẳng thắn: “hãy nhằm cho công ty chúng tôi tính trào phúng, chất phù phiếm! Tôi nhận trọng trách đòi quyền thụ lý sự tầm phơ tầm phào như một giá bán trị công ty yếu.”

Và dĩ nhiên, ông đã hình thành được đông đảo giá trị thực sự từ chính sự tầm phào, vớ vẩn cùng phù phiếm. Ông có tác dụng văn chương, và tranh đấu cho văn hoa theo thiết yếu cách cơ mà ông chọn “Tôi đẩy văn chương đến bất cứ nơi như thế nào khả dĩ. Cá nhân tôi chiến đấu như vậy.”