Vành đai và Con đường của Trung Quốc: Triển vọng còn mờ mịt Quay lại chuyên mục Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – đây chỉ là cách vận dụng ngôn ngữ hiện đại để gọi tên một dự án sao chép lại các tuyến đường bộ và hàng hải của Con đường tơ lụa cổ đại nối Trung Quốc với châu Âu qua Nam Á và Trung Đông, Trung Quốc sẽ đạt đến đỉnh cao ở vị thế lãn" /> Vành đai và Con đường của Trung Quốc: Triển vọng còn mờ mịt Quay lại chuyên mục Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) – đây chỉ là cách vận dụng ngôn ngữ hiện đại để gọi tên một dự án sao chép lại các tuyến đường bộ và hàng hải của Con đường tơ lụa cổ đại nối Trung Quốc với châu Âu qua Nam Á và Trung Đông, Trung Quốc sẽ đạt đến đỉnh cao ở vị thế lãn" />

Sáng kiến vành đai và con đường

      36
l lang="vi" translate="no"> vòng đai và con đường của Trung Quốc: Triển vọng còn u ám và sầm uất
*
*

*

*

tảo lại chuyên mục
*

*
*

Năm 2013, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra mắt Sáng loài kiến Vành đai và con đường (BRI) – đây chỉ nên cách vận dụng ngôn ngữ tân tiến để call tên một dự án xào nấu lại những tuyến đường đi bộ và sản phẩm hải của con phố tơ lụa cổ điển nối trung quốc với châu Âu qua nam giới Á cùng Trung Đông. China sẽ đạt đến đỉnh cao ở vị cố kỉnh lãnh đạo thế giới sau những thập kỷ search kiếm trải qua việc góp các giang sơn đang cải tiến và phát triển xây dựng hạ tầng giao thông với phần nhiều vô số tiện ích kinh tế đầy tiềm ẩn cho tất cả các bên. 


Trung Quốc sẽ cung cấp các khoản vay “ước tính” khoảng 1 nghìn tỷ đồng đô la Mỹ mang lại 126 giang sơn “chiến lược” để giúp đỡ các nước này xây dựng các đại lý hạ tầng cần thiết quan trọng bao gồm cảng biển, sảnh bay, kho đựng và con đường cao tốc chạy dọc theo Con con đường Tơ lụa như một “chuỗi ngọc trai”.

Bạn đang xem: Sáng kiến vành đai và con đường


Trung Quốc tin rằng đơn lẻ tự “tự do”toàn cầu lúc này đang kiểm soát và điều chỉnh các hoạt động tài chính phát triển bao gồm cho vay, đầu tư, thương mại dịch vụ và giải quyết và xử lý tranh chấp, không phục vụ công dụng của những nước đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc. Với nước này mang đến rằng rất cần được có một riêng biệt tự trái đất mới, không bị chi phối bởi các quy tắc, điều khoản pháp, và thông lệ sẽ lỗi thời. Và rằng, các loại hình chi tiêu mới - theo phong thái Trung Quốc - là vấn đề tất yếu. 

Thay vì là 1 trong những “món rubi cho vắt giới” như trung quốc đã hẹn hẹn, những nhà phê bình mang đến rằng ý tưởng sáng tạo Vành đai và con đường là 1 trong món quà cho tất cả những người Trung Quốc. Bên trên thực tế, ông Tập đang đưa ý tưởng sáng tạo này vào trong Hiến pháp trung quốc tại Đại hội Đảng cộng sản trung hoa lần sản phẩm công nghệ 19 năm 2017. ý tưởng Vành đai và con đường thành lập và hoạt động không nhằm mục đích mục đích bổ sung cho các tổ chức phát triển quốc tế và ngân hàng đa phương hiện giờ mà là một giải pháp thay thế dành cho các nước sẽ phát triển. 

Trong trong năm đầu, china đã đạt được rất nhiều tiến bộ to trong câu hỏi gieo phân tử giống cách tân và phát triển dọc theo tuyến đường tơ lụa. Tuy nhiên, bài toán từ bỏ những thực tiễn phát triển “được chấp nhận” rộng thoải mái đã được đúc kết qua nhiều thập kỷ trong bơ vơ tự toàn cầu, cuối cùng đã làm cho hỏng quy mô thay cố kỉnh của Trung Quốc. Mô hình này có vẻ chững lại khi các khoản chi tiêu thất bại và những nước tham gia bước đầu rút khỏi chương trình. Chũm nhưng mặc kệ điều đó, china vẫn thường xuyên đẩy mạnh. 


Tháng 1 năm nay, đại dịch Covid-19 rất là nguy hiểm bắt nguồn từ Vũ Hán, trung quốc và lan rộng trên thế giới rất nhanh sau đó. Kết quả của đại dịch này là sự việc hủy diệt và hỗn loạn kinh tế, chưa kể tới sự lếu loạn xóm hội, chủ yếu trị và văn hóa truyền thống trên đồ sộ lớn. Trung quốc chối bỏ mọi trách nhiệm liên quan mang lại đại dịch. 

Sáng kiến Vành đai và tuyến đường vốn sẽ chao đảo lại càng chuyển làn phân cách xấu hơn, có tác dụng làm xói mòn những kết quả đó mà Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được. Nước này hiện tại đang phải đương đầu với một cuộc khủng hoảng rủi ro về con đường lối ứng phó trong giai đoạn phát triển tiếp theo. 

Những khuyết thiếu cơ bản nào của sáng tạo độc đáo Vành đai và tuyến đường đã khiến ảnh hưởng của đại dịch trở yêu cầu tồi tệ? china sẽ chọn con đường nào để phục sinh động lực của mình: “tăng cường rộng nữa” sáng tạo độc đáo này vào đại dịch hay thiết kế lại để đưa sáng loài kiến này tiệm cận rộng với những thông lệ thế giới đang thịnh hành? những tổ chức đa phương, các nước sẽ phát triển, EU cùng Mỹ vẫn phản ứng nuốm nào? 

Chỉ có trung quốc mới biết họ đã chọn tuyến phố nào, với còn quá sớm để reviews sự lựa chọn của họ là gì. Nhưng mặc dù là gì đi nữa, sinh kế của bạn dân ngơi nghỉ nhiều quốc gia đang phát triển và đã cách tân và phát triển cũng hiện nay đang bị đe doạ.


Khi tùy chỉnh Sáng loài kiến Vành đai và nhỏ đường, trung quốc không hề nỗ lực che đậy vấn đề nước này nhìn cô đơn tự trường đoản cú do thế giới bằng nửa bé mắt. Trung Quốc giao dịch thanh toán và đầu tư chỉ để triển khai lợi mang đến quốc gia. Và Trung Quốc phủ nhận chấp nhận ngẫu nhiên tổn thất nào. 

Khi sáng kiến này cung cấp một khoản vay mượn thì các dự án thụ hưởng trọn phải sử dụng lao động, vật dụng liệu, thương mại & dịch vụ vận đưa và trình độ kỹ thuật của Trung Quốc. Giang sơn vay nợ không thấy công dụng nào từ những việc xây dựng này. Ngoại trừ ra, china còn o bế quốc gia vay nợ, ép họ bắt buộc tham gia vào chuỗi cung ứng và thị trường của mình khiến những nước này phải chịu ràng buộc vào Trung Quốc. 

Các bên phê bình gọi sáng tạo độc đáo Vành đai và con đường là “ngoại giao bả nợ”. Trung quốc thường hỗ trợ các khoản vay với lãi suất cao hơn mức thị trường. Như vậy, trường hợp một non sông trả không còn nợ, trung quốc sẽ nhiều hơn. Với những nước không có khả năng thanh toán, china sẽ giành quyền download hoặc kiểm soát và điều hành các dự án, hoặc thu nợ bằng những tài nguyên có giá trị do giang sơn vay nợ thoả hiệp như vàng, kim loại đất thi thoảng hoặc dầu mỏ. Zambia vẫn thoát nợ cùng với Trung Quốc bằng cách chuyển giao các mỏ đồng của bản thân cho các chủ nợ Trung Quốc. 

Không y hệt như các ngân hàng đa phương, Trung Quốc thực hiện cho vay so với các đất nước có xếp hạng tín dụng thanh toán nghèo hoặc “cấp thấp”. Bài toán này giúp trung quốc có nhiều thời cơ giành quyền kiểm soát một dự án công trình khi những nước vay mượn nợ chắc chắn rằng thất bại. 

Trung Quốc thực hiện các khoản vay mượn từ các “ngân hàng chính sách”, Ngân hàng trở nên tân tiến Trung Quốc, ngân hàng Xuất nhập khẩu, những ngân mặt hàng quốc doanh, các quỹ chi tiêu thuộc sở hữu chính phủ nước nhà và mặt hàng chục ngân hàng đặc biệt. Hoạt động cho vay được trợ cấp ở tầm mức cao, được giải pháp và kiểm soát bởi hệ thống chính trị. 40% nợ vào khuôn khổ sáng tạo độc đáo Vành đai và nhỏ đường thuộc về của Trung Quốc. 

Phần vốn còn lại thuộc về của những tổ chức khác. Ngân hàng quả đât và Ngân hàng phát triển Châu Á cũng cấp cho vốn cho các dự án trong kích cỡ này. Có hai bank là ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do china thành lập, phối hợp nguồn vốn từ rộng 60 đất nước tài trợ và Ngân hàng trở nên tân tiến mới (BRICS) bởi vì Trung Quốc, Brazil, Nga và Ấn Độ thành lập và hoạt động đang sửa chữa thay thế cho những dự án do Ngân hàng thế giới tài trợ.

Xem thêm: Bình Pigeon Nội Địa Nhật 240Ml Cổ Rộng Chịu Nhiệt, Bình Sữa Pigeon Nội Địa Nhật Cổ Rộng 240Ml


Trước đại dịch, nhiều quốc gia đã trở phải bất mãn với những thỏa thuận hợp tác họ đã ký kết vào khuôn khổ ý tưởng sáng tạo Vành đai và bé đường, gần như thoả thuận mà thiết yếu họ cũng thấy là quá hoàn hảo để hoàn toàn có thể tin là thật.

Tạp chí Forbes gọi đó là “Con đường băn khoăn toàn cầu”. Một số đất nước rơi vào nợ nần chồng chất khiến triển vọng cải cách và phát triển ngày càng tăm tối. Gần như nước không giống chỉ nhận thấy rằng họ đã mất quyền kiểm soát và điều hành các dự án của bản thân mình sang tay trung quốc khi rơi vào cảnh tình rứa không thể trả được nợ mới. 


Sri Lanka đã trở thành “một điển hình” đến “ngoại giao bả nợ” của Trung Quốc. Kế hoạch của trung quốc là xây dừng cảng biển cả nước sâu, sảnh bay, sân di chuyển thể thao, trung tâm họp báo hội nghị và hệ thống đường cỗ ở Hambantota. Kế tiếp Sri Lanka đổ vỡ nợ. Tiếng đây, trung hoa nắm duy trì 77% cp của dự án trong thời gian 99 năm. 

Dân cư địa phương đang phản đối dự án này trong một thời gian dài vì họ không thấy có lợi ích gì sở hữu lại cho những người dân vào vùng. Bạn Kazakhstan đã đi xuống đường để phản bội đối ảnh hưởng của trung hoa tại giang sơn họ. Ở các giang sơn khác như Malaysia cùng Thái Lan, một trong những dự án hiện nay đang bị thu nhỏ nhắn quy mô với được hiệp thương lại. 

Thiếu phép tắc minh bạch và trách nhiệm giải trình, tham nhũng tràn lan, nhất là hối lộ, chưa nói đến sự thiếu tác dụng vì trì hoãn, chuyên môn nhân công thấp, quy trình sắm sửa đấu thầu và nhà nghĩa thiên vị nhóm là phần đa vấn đề chạm chán phải của những dự án này. 

Tạp chí Phố Wall vẫn có bài nói rằng trung quốc đã cố gắng giúp chính phủ Malaysia trước đó che giấu 20 tỷ đô la tiền gian lận bằng phương pháp đề nghị cứu vãn trợ Quỹ phát triển 1MDB. 

Nhưng hãy xem xét ý tưởng Vành đai và tuyến đường từ góc độ tổng thể. Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và nước ngoài Mỹ đã chỉ ra rằng giá trị của sáng kiến này dao động từ là một đến 8 nghìn tỷ đô la, cực nhọc mà coi đây chỉ cần sai số làm tròn. 

Tiến sỹ Terry F. Buss - Chuyển ngữ: Đào Thuý

Thiết kế: Phạm Luyện - Ảnh: AP, Reuters

Kỳ tới: trung quốc biến ý tưởng Vành đai và con đường thành vũ khí


Mỹ cách vào trận chiến trao thay đổi công hàm ở hải dương Đông

Công thư của Mỹ rất có thể sẽ kéo theo phản ứng tương tự của các nước khác để bảo đảm an toàn quyền tự do biển cả của mình.